ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

Chào bạn,

Vào năm 2008 tôi có nhận thiết kế nhà cho anh Hồng ở Quận 6, TP.HCM. Khi tiếp xúc với vợ chồng anh tôi rất vui. Tuy 2 vợ chồng anh không giàu có nhưng lại rất hiếu khách và có cách nhìn nhận về nghề nghiệp rất hay. 2 anh chị nghĩ: muốn xây nhà thì cần tìm Kiến Trúc Sư sau đó mới nhờ nhà thầu thi công. Điều này trong có vẻ đơn giản nhưng sự thật thì hiếm người nghĩ tới điều này.

Vào một buổi sáng đẹp trời, tôi tranh thủ chạy xuống nhà anh chị Hồng làm việc sớm với anh chị  để rồi đi làm cho kịp giờ. Mới vừa thấy tôi vợ anh Hồng hỏi: em ăn sáng chưa? Em uống cafe chưa? Tôi nói chưa. Thế là chị Hồng nói em ăn sáng và uống cafe với chị luôn nhé. Tôi nói dạ. Thế là hai chị em vừa ăn sáng vừa uống cafe và nói chuyện.

Tôi hỏi chị: Anh chị tính xây nhà bao nhiêu tiền? Cần bao nhiêu phòng ốc? Đó là những phòng gì? Để em thiết kế công năng sử dụng cho hợp lý. Chị bảo: anh chị không biết xây nhà hết bao nhiêu tiền. Anh chị nhờ em tư vấn giúp cho. Nói thật với em là anh chị không có tiền xây nhà. Nhưng vì nhà chật quá mà con cái mỗi ngày một lớn nên bấm bụng đi vay tiền để xây nhà.

Tôi hỏi: thế anh chị định vay bao nhiêu tiền để xây nhà? Chỉ bảo: chị không biết nữa. Anh chị tính lấy giấy tờ nhà ra ngân hàng thế chấp để vay tiền. Họ cho vay được bao nhiêu thì vay, thếu thì mượn thêm bà con bạn bè chút ít.  Rồi chị kể cho tôi nghe về gia đình chị.

Chị nói bố mẹ chị rất đông con. Có khoản 7 hay 8 người con gì đó. Chị là con thứ 3 trong gia đình. Trong số các anh chị em thì chị là người khổ nhất và nghèo nhất. Làm chỉ đủ ăn. Lúc trước 2 vợ chồng thuê nhà để làm ăn nhưng nghèo vẫn nghèo. Thấy con cái vất vả  như vậy làm hoài mà vẫn không mua được cái nhà nhỏ để ở nên mẹ chị gọi 2 vợ chồng chị về cho miếng đất ở gần nhà bố mẹ chị đang ở ( Nhà bên cạnh là nhà mẹ chị đó chị vừa nói vừa chỉ tay cho tôi xem). Nhưng nếu bố mẹ cho chị miếng đất  không lấy tiền thì bố mẹ sợ mấy anh chị em khác phân bì bảo con cái đứa thì trọng đứa thì khinh, thế là bà bảo bán cho chị với giá 1 cây vàng.

Lúc đó, 2 vợ chồng không có tiền chỉ có một chỉ vàng. Trong buổi họp mặt gia đình chị đưa cho bố mẹ một chỉ vàng để làm chứng là mua miếng đất do cha mẹ bán. Số còn lại nợ khi nào có tiền thì trả sau. Thế là tất cả các anh chị em đều chứng kiến việc mua bán đất giữa anh chị và cha mẹ để sau này không ai nói ra nói vào nữa.

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

Tôi nghe chị kể thật cảm động. Tôi nghĩ mình thiết kế nhà cho chị có lấy tiền thì anh chị vất vả lắm  mới để dành đủ tiền trả cho tôi.  Như thế lại thêm một phần nợ nữa. Tôi nghĩ thế nên tôi chỉ lấy tiền in bản vẽ và đóng dấu công ty và ít tiền xăng và điện thoại để đi lại liên lạc với anh chị. Về phần kết cấu và điện nước tôi nói với anh em trong group đây là nhà chị tôi. Phần anh em làm bao nhiêu thì cứ lấy nhé. Còn phần tôi thì tôi tặng. Anh em trong group nói nhà của chị Hoàng thì anh chỉ lấy ít tiền uống cafe thôi.

 Thế là chúng tôi bắt tay vào thiết kế nhà cho anh chị. Tôi nghĩ: Anh chị nghèo nhưng lại rất tốt bụng vì thế mà tôi thiết kế thêm phong thuỷ cho ngôi nhà của chị để cải tạo vận may cho gia đình anh chị. Khi tôi thiết kế xong, tôi giải thích cho anh chị rất kỹ về từng ngóc ngách trong nhà của anh chị. Sau khi tôi giải thích xong tôi hỏi lại anh chị hiểu chưa? Có chỗ nào chưa hiểu thì hỏi để tôi giải thích lại, để nắm cho kỹ trước khi thi công nhà. Anh chị bảo là mình hiểu hết rồi và chờ tới ngày thi công.

Cuối cùng thì ngày thi công cũng đã tới. Mọi việc đều diễn ra suôn sẽ cho đến khi bắt đầu đổ sàn lầu 1. Khi làm móng, đổ cột, xây tường, đóng cốt pha chuẩn bị đổ sàn thì không biết ma xuôi quỷ khiến thế nào anh leo lên sàn bắt thầu đóng cốt pha sàn hết đổ hết và bít luôn cái lỗ trống mà tôi lấy sinh khí cho ngôi nhà ở phía mặt sau ( mặt hậu của ngôi nhà). Đây là nơi mà tôi thiết kế phong thuỷ dùng để tích tụ tài sản và sinh khí của ngôi nhà.

 Khi anh Hồng chủ nhà bảo đổ hết sàn phía sau thì anh thầu hỏi: Thế anh hỏi Hoàng chưa? Chứ mấy chỗ em nó chừa trống trong nhà trước giờ mính làm mấy công trình do em nó thiết kế không dám sửa đâu. Vì sửa xong thế nào cũng có chuyện. Anh thầu khuyên chủ nhà mà chủ nhà không nghe và bảo anh thầu cứ làm đi có gì để anh nói chuyện với Hoàng.

Khoản tuần sau mình đi xuống công trình xem tiến độ thi công tới đâu rồi ( lúc này thì đã đổ sàn được 1 tuần rồi). Khi bước vô công trình mình giật mình vì cái lỗ mình thiết kế chừa trống nay bị lấp mất. Mình rất bực mình nhưng may mà kiềm chế bản thân được  và đi ra gặp anh thầu gọi ổng lại làm cho ông một trận: Anh làm ăn kiểu gì vậy? Tại sao lại đổ bít cái lỗ thông gió ngang 1m của em? Anh thi công mà không chịu đọc bản vẽ hả? Tại sao lại làm vậy? Anh có biết là làm như vậy nó bị ảnh hưởng tùm lum trong nhà không? Trước khi thi công em bảo đọc kỹ bản vẽ rồi làm, chỗ nào không hiểu thì hỏi để em hướng dẫn cặn kẽ. Sao lúc đó anh bảo anh hiểu hết rồi tại sao lại làm sai nghiêm trọng như vậy? Người tôi như muốn điên lên.

Anh thầu bảo tôi: Hoàng em bình tĩnh lại đi. Em vô hỏi anh Hồng đi,  ảnh nói cho em nghe. Chứ anh khuyên ảnh làm theo bản vẽ thiết kế của em nhưng tới phần đó ảnh bảo đổ sàn luôn. Anh nói chỗ đó có 1 mét ngang và dài 2 mét thôi tiết kiệm đổ thêm cũng chẳng được gì mà nhà không được thoáng mát và thiếu sinh khí. Nói chung trước khi đổ anh khuyên chủ nhà rất nhiều mà họ không nghe thì thôi chứ biết sao bây giờ?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

Thế là tôi vô tìm anh Hồng hỏi cho ra chuyện. Anh chủ nhà thấy tôi liền nói. Hoàng hôm trước anh cho đổ sàn chỗ em chừa trống rồi. Thêm được 2 m2 nên phòng ốc rộng ra. Mình nói anh: đúng là ở sài gòn này tất đất tấc vàng. Bỏ đi thì tiếc lắm. Chính vì thế mà em tìm cách giảm tối thiểu vấn đề cắt giảm đất để tạo ra dòng sinh khí cho ngôi nhà. Vì thế mà em chỉ lấy 1 met ngang đất của anh, thế mà anh cũng không chịu.

Mai mốt có chuyện gì xảy ra thì đừng có nói, đừng trách em nghen. Mọi thứ em trao đổi với anh chị ngay từ đầu và đã thống nhất với nhau hết rồi. Nhưng bây giờ anh làm khác bản vẽ thiết kế của em thì lỗi lầm là do anh gây ra đó nhé. Mình khuyên anh có, mình doạ anh có, để anh đập bỏ 2 m2 sàn đó đi. Nhưng anh quyết tâm giữ ý kiến của mình và không nghe lời khuyên của ai hết.

Thấy nói hoài mà chủ nhà không nghe nên mình bực quá bỏ đi về luôn. Trên đường đi về nhà mình rất bực mình và trong lòng cảm thấy không yên tâm nên cầu nguyện trời phật phù hộ gia đình anh.

Khoản hai tuần sau, mình quay trở lại nhà anh để kiểm tra tiến độ thi công. Thật lòng mình không biết sao nữa nhưng trong đầu cứ nghĩ thôi kệ đi cứ xuống gặp chủ nhà và khuyên ảnh may đâu tìm cách thuyết phục được ảnh bỏ đi phần sàn 2 m2 đó.

Khi mình tới công trình thì mình thấy phía sau nhà sáng sáng và thấy có gió thổi ra. Mình nghĩ ông thầu này bữa nay chơi mở đèn sáng dữ ta và mở quạt nữa chứ. Không biết vô độ gì mà chơi sang dữ vậy chẳng thấy thợ thầy làm gì ở đây mà chơi đèn sáng hoắc. Khi bước vô trong thì thấy đây là ánh sáng và gió do mình thiết kế lỗ thông tầng ở phía sau nhà mà ra. Mình thấy thế nên rất ngạc nhiên và leo lên trên tìm anh thầu hỏi sao tự nhiên lại đập ra rồi.

Mình chọc anh thầu: Anh có biết là nhà mà đổ bê tông rồi đập ra sẽ ảnh hưởng đến kết cấu như thế nào không? Anh thầu bảo biết chứ sao không? Em tưởng anh muốn đập ra à? Đập ra mất mấy công thợ, tốn thời gian, tốn vật liệu, trễ tiến độ, mà kết cấu nhà không tốt… Nhưng không đập không được.

Mình hỏi anh thầu: Tại sao không đập không được? Anh thầu bảo em vô hỏi anh Hồng chủ nhà đi. Ảnh giải thích cho em nghe. Chứ anh giải thích không được. Anh nghe ổng kể và lúc sáng hôm đập cái sàn đó ra thấy ổng nằm một chỗ ghê quá. Ổng bảo tất cả làm theo bản vẽ thiết kế của thằng Hoàng hết. Không được thay đổi hay sửa chữa bất cứ cái gì hết.

Không cần anh thầu nói thì mình cũng vô gặp chủ nhà để hỏi lý do vì sao mà thay đổi như vậy? Lúc trước mình khuyên khô cổ họng luôn không nghe mà bây giờ suy nghĩ và hành động thay đổi 180o luôn.

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

Mình tìm thấy anh Hồng chủ nhà. Mới thấy mình ảnh hỏi Hoàng mới xuống hả em. May chứ không là hôm nay em xuống thắp cho anh 3 cây nhang và xem anh ngồi chững chạc trên cái bàn kia rồi. Mình cười và nói anh nói gì mà ghê thế anh? Anh Hồng kể lại cho mình nghe câu chuyện hôm đó như sau:

” Bữa hôm đó có mấy người bạn rủ đi nhậu. Mình đi chơi với anh em một lúc, ngồi uống 2 chai bia rồi về nhà sớm vì mai có việc phải đi làm sớm (Mình biết đô bia của anh có thể uống được cả rọ bia (20 chai)  mà không say vì thế 2 chai bia đối với anh giống như uống nước giải khát). Sau khi uống xong 2 chai bia, anh chạy về nhà ngủ. Anh vào cái phòng ở trong nằm ngủ vì sợ nằm ở ngoài trúng gió. Càng về khuya thì cơ thể anh càng khó chịu, giống như có ai bóp cổ không thở được”.

Tay chân mỗi lúc một yếu đi giống như không còn sức nữa. Càng lúc càng mệt người muốn la lên để có ai nghe mà vô cứu. Nhưng càng la thì càng không ra tiếng. Trong đầu nghĩ làm sao phải bò ra được khỏi phòng thì mong mà có ai đó thấy mình để chở đi bệnh viện dùm. Thế là anh làm mọi cách tập trung sức lực còn lại vào người, cố gắng lắc người cho cái giường nó dao động để anh rớt xuống giường rồi cố gắng bò ra ngoài. Nhưng khi rớt được xuống giường rồi thì lại không bò được mà lết ra. Khi lết được cái đầu thò ra khỏi phòng thì bắt đầu thở được. Thấy mình khoẻ hơn nên tập trung sức lực bò ra giữa nhà để mong có ai đó đi ngang thấy mà cứu giúp.

Sau đó, bò được một lúc thì không còn biết gì nữa. Sáng mai, thấy ông thầu tới ổng cho lính khuyên mình bỏ lên giường nằm nghĩ và ông cho người xoa bóp nên bây giờ em thấy anh khoẻ rồi đó. Sau khi khoẻ lại mình bảo đập hết làm lại theo thiết kế của em không sửa đổi gì hết.

Thế mới thấy mình nói người ta không nghe, thôi thì để họ trải nghiệm 1 lần trong đời cho biết. Vì ngay chính bản thân mình cũng vậy các bạn. Khi mình học phong thuỷ thầy dặn đừng làm những điều cắm kỵ trong phong thuỷ nhưng mình cũng không tin và không nghe giống anh Hồng trong câu chuyện này và mình cũng xém mất mạng mấy lần. May mà Phước Đức tổ tiên và bản thân lớn nên được Trời Phật, Ông Bà cứu giúp chứ không là bây giờ không có ai kể lại câu chuyện này và nhiều câu chuyện khác cho các bạn nghe và đọc rồi.

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

Cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ của mình.

(* Nếu bạn thấy bài chia sẻ này hữu ích mời bạn nhấn vào các nút bên dưới để chia sẻ bài này đến người thân và bạn bè của bạn).

Kts. Dương Nguyễn Quang Hoàng

CEO Nhà Phong Thủy

Có 3 phản hồi tại ĐỪNG VÌ TIẾT KIỆM MỘT M2 SÀN MÀ PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TÍNH MẠNG?

  1. Đôi khi trong cuộc sống cần có những trải nghiệm thì người khác mới tin.

    Nhưng cũng có khi đến lúc nhận ra thì quá muộn.

    Cám ơn bài viết chia sẻ rất thực tế của anh Hoàng!

    Hùng Dàn Giáo
    Giám Đốc
    Dàn Giáo Vĩnh Lợi

  2. Hi bạn Hoàng,

    Càng đọc những bài viết của bạn càng thú vị, bởi vì sao? thường những bạn làm kiến trúc sư, hay xây dựng văn chương tệ lắm.

    Nhưng ở đây bạn viết rất tốt và chi lí mình nghĩ điều nay rất hữu ích cho những ai đang gặp phải vấn đề này.

    Mình tin rằng bạn chia sẻ mỗi ngày nhiều và năng lượng hơn nữa nhé.

    Nguyễn Thái Duy – Trường Học Làm Chủ Be Training
    http://www.Be Training.org

  3. Chào bạn Hoàng,

    Cám ơn bài viết chia sẻ rất thực tế của bạn. Mình nghĩ sau khi đọc bài viết này thì chủ nhà muốn thay đổi kiến trúc gì trong nhà đều phải có sự cân nhắc. Chúc bạn luôn thành công trong công việc.

    Hoàng Xây Nhà
    Giám đốc
    Xây Dựng Hồng Hoàng http://xaydunghonghoang.wordpress.com/

Gửi phản hồi

